7/9/54

Bangkok Kung Fu : บางกอกกังฟู

เนื้อเรื่องย่อ

“โป้ง, ชิ, กา และ นา” กลุ่มเด็กน้อย 4 คน ที่ถูกแก๊งค์ค้ามนุษย์ลักพาตัวไปเพื่อบังคับให้เป็นขอทาน พร้อมทั้งถูกทารุณกรรม โป้ง (เป้) ถูกตัดลิ้นด้วยมีดตัดต้นไม้จนพูดไม่ได้ ชิ (แบงค์) ถูกแทงจนตาบอดทั้งสองข้างด้วยไม้เสียบลูกชิ้น กา (โทโมะ) ถูกตบบ้องหูจนหนวก และนา (มาริโอ้) ถูกทุบหัวจนกลายเป็นคนสติเลอะเลือนไม่เต็มเต็ง พวกเขาถูกแก๊งค์ค้ามนุษย์พาร่อนเร่ขอทานไปตามจังหวัดต่างๆ จนมาถึงกรุงเทพฯ ที่นั่นพวกเขาได้พบกับชายชราจีนที่มีชื่อว่า อึ้งเสี่ยวหงษ์ อาจารย์ผู้ทรงวิทยายุทธ์ผู้สืบทอดคนสุดท้ายเเห่งพรรคจันทรา กับเด็กผู้หญิงชื่อ “กอหญ้า” (แก้ว) ซึ่งชายชราได้ช่วยเหลือทั้งสี่คนออกมาจากพวกแก๊งค์ค้ามนุษย์ และนั้นคือ วันแรกที่เด็กทั้งสี่ได้รู้ว่า “สุดยอดวิชากำลังภายในนั้นมันมีอยู่จริง”

เวลาผ่านไปสิบห้าปี โป้ง ชิ และ กา ได้รับการถ่ายทอดวิทยายุทธ์จากชายชราชาวจีนที่ช่วยพวกเขา ซึ่งพวกเขาก็เรียกชายชราชาวจีนคนนั้นว่า อาจารย์ พวกเขารวมตัวกันเป็นทีมนักฆ่า รับจ้างฆ่าคน พร้อมๆ กับสืบหาพวกมาเฟียขอทานเพื่อล้างแค้น ที่ลักพาตัวพวกเขามาและทำร้ายพวกเขาจนพิการ เวลาก็ผ่านล่วงเลยไป ความสัมพันธ์ของพวกเขาก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ กอหญ้าคิดในใจว่า โป้งชอบตน เนื่องจากกาหญ้าได้รับกล่องลูกแก้วที่เป็นของโป้งมา แต่โป้งก็มิได้เอ่ยปาก หรือแสดงปฏิกิริยาต่อเธอแต่อย่างใด กอหญ้าไม่สามารถเก็บความในใจไว้ได้อีกต่อไปแล้ว และต้องการรู้ความจริงจากปากของโป้ง แต่โป้งกลับปฏิเสธว่า “กล่องลูกแก้วนั้นไม่ใช่ของตน!”

ในขณะเดียวกันโป้งได้รับว่าจ้างฆ่าน้องชายของพรรคสุริยัน เป็นสาเหตุให้หัวหน้าพรรคโกรธมาก และเมื่อสืบรู้ว่าคนที่ฆ่าน้องชายของตนคือ คนของพรรคจันทรา พรรคคู่อริที่เขาตามหามานานย้ายมาอยู่ที่เมืองไทยนั่นเอง ศึกการล้างแค้นครั้งยิ่งใหญ่จึงเกิดขึ้น แต่แล้วในที่สุด อาจารย์ และนาเพื่อนรักของพวกเขาได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการลอบทำร้ายของพรรคมาร หน้าที่ในการปกป้องอาจารย์ และนา จึงตกเป็นของ โป้ง ชิ กา และกอหญ้า ทุกคนต่อสู้กับพรรคมารสุดชีวิต หมู่บ้านเล็กๆ อันแสนสงบกลายเป็นสนามประลองยุทธ์

ขอบคุณเรื่องย่อจากหนังดีดอทคอม

ตัวอย่างหนัง



บทวิจารณ์

หนังเริ่มต้นแบบเลวร้ายอยู่สักหน่อยที่แสดงให้เห็นถึงการทารุณเด็ก(ตัวเอกไว้เด็ก)แบบรุนแรงมาก ซึ่งถึงแม้ว่าเหตุการณ์ในหนังอาจจะเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคมไทยทุกวันนี้ แต่ก็เป็นภาพที่ดูแล้วชวนให้หน้าหดหู่จริงๆ สำหรับในส่วนของเนื้อเรื่อง หนังก็พยายามแทรกมุขที่เรียกว่า พยายามทำให้ขำ อยู่ตลอดๆ แต่ก็อาจจะเป็นเพราะเรื่องเหตุการณ์ทารุณเด็กในตอนแรกจึงทำให้รู้สึกติดตาอยู่ มุขในตอนแรกๆ จึงไม่ค่อยที่จะสร้างเสียงหัวเราะสักเท่าไหร่ กว่าหนังจะเรียกเสียงหัวเราะจากคนดูได้ก็ปาไปเกือบจะกลางเรื่อง หนังดำเนินเรื่องไปเรื่อยแล้วก็สร้างประเด็นขึ้นในทำนองรักสามเศร้าอีกทั้งยังผูกประเด็นซับซ้อนไปมาเกี่ยวกับ ความแค้น

หนังพยายามจะแสดงให้เห็นประมาณว่าอย่าดูถูกคนพิการว่าทำไม่ได้ อย่างในชอตที่ให้ ชิ ที่ตาบอดเป็นคนขับรถ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว หากจะถามว่ามีคนพิการตาบอดขับรถอยู่ในโลกใบนี้รึเปล่า และหากจะบอกว่า มี คุณจะเชื่อหรือเปล่าล่ะ!!!

หนังพยายามสอดแทรกวิทยายุทธกำลังภายในเข้าไปตลอดแต่ก็ทำออกมาได้กลางๆ อาจจะเป็นเพราะวิทยายุทธในหนังนั้นเป็นการออกแบบขึ้นมาเองโดยใช้วิทยายุทธที่มีมาก่อนเป็นพื้นฐานเท่านั้นจึงทำให้แสดงออกมาไม่ถึงที่สุด

สำหรับในส่วนของนักแสดง เป้ อารักษ์ก็ถือว่าแสดงได้ดีในส่วนของบทคนเป็นใบ้พูดไม่ชัด ที่เรียกได้ว่า หากฟังไม่รู้เรื่องมากกว่านี้อาจจะต้องขึ้นซับไทเทิลประกอบคำพูดกันเลยก็ได้ คนต่อมาก็เป็น โทโมะ เคโอติก สำหรับโทโมะอาจจะเป็นเพราะพิการในส่วนที่มองเห็นได้ยากจึงทำให้พอแสดงออกมาแล้วแสดงได้ยากที่จะทำไห้คนดูเชื่อว่า โทโมะ เป็นคนหูตึง ในส่วนของ มาริโอ้ เมาเร่อ ก็เป็นอะไรที่พลิกบทบาทจากหล่อขั้นเทพมาเป็นหล่อปัญญานิ่ม แต่อาจจะเป็นเพราะว่าเราเคยเห็นมาริโอ้แสดงบทตลกๆ แบบนี้มาแล้วในเรื่อง สาระแนสิบล้อ หรือจะเป็นเรื่องอื่นๆ ที่แสดงบทติ้งต๊องนิดๆ หน่อยๆ มาบ้าง จึงเป็นอะไรที่ไม่น่าแปลกเท่าไหร่ และคนสุดท้าย แบงค์ สำหรับการแสดงนั้นจะเรียกว่า ยาก ได้รึเปล่าก็พูดไม่ได้เพราะการแสดงเป็นคนตาบอดนั้นเป็นเรื่องที่เรียกได้ว่าทั้งยากและง่าย อีกทั้งในเรื่องแบงค์ก็ใส่แว่นดำตลอด สิ่งที่แสดงให้รู้ว่าเป็นตาบอดก็เพียงแค่ถือไม้เท้าสำหรับคนตาบอดเท่านั้น

ส่วนนักแสดงที่เล่นเป็นนางเอก ก็แสดงออกมาได้ดีพอประมาณเหมือนจะถูกกำหนดให้เป็นเพียงแค่ นางเอกที่ต้องมี เพื่อสร้างหรือเพิ่มประเด็นในเรื่องความรักให้กับหนังตามคอนเซ็ป "หนังรักเต็มพลัง" เท่านั้น

และสำหรับในส่วนของฉากต่อสู้ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีระดับหนึ่งเท่านั้น ด้วยอาจจะเป็นเพราะนักแสดงส่วนใหญ่ของเรื่องไม่ได้เป็นนักแสดงแอคชั่นจึงทำออกมาได้ดีแค่เท่านี้

สรุป หนังดูได้ครับเหมาะสำหรับวัยรุ่นที่ไม่ต้องการดูหนังที่มีความซับซ้อนอะไร รวมไปจนถึงต้องการเข้าไปดูบรรดานักร้องวัยรุ่นที่แสดงในเรื่อง

คะแนน 7/10

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น