6/9/54

Fright Night : คืนนี้ผีมาตามนัด

เนื้อเรื่องย่อ

ชาร์ลี บริวสเตอร์ (แอนทอน เยลชิน) เด็กหนุ่มม.ปลายที่กำลังไปได้ดีกับชีวิตที่โรงเรียน เขาอยู่ในกลุ่มคนดังและออกเดทกับสาวสวยที่ผู้ชายทุกคนในโรงเรียนใฝ่ฝัน จริงๆแล้ว เขาเจ๋งขนาดที่กล้าพูดจาถากถางเพื่อนสนิทของเขาเอง แต่ปัญหาเริ่มขึ้นเมื่อ เจอร์รี่ (โคลิน ฟาร์เรล) ได้ย้ายเข้ามาอยู่บ้านข้างๆ เขาดูเหมือนจะเป็นคนดีในตอนแรก แต่มีบางอย่างที่ดูไม่เข้าที่เข้าทาง ซึ่งทุกคน รวมถึงแม่ของ   ชาร์ลี (โทนิ คอลเล็ตท์) ไม่ทันได้สังเกต หลังจากที่เขาได้เห็นการกระทำอันแปลกประหลาด ชาร์ลีก็ได้ข้องสรุปที่ชัดเจนแล้วว่า เจอร์รี่คือแวมไพร์ที่ออกล่าเหยื่อในละแวกบ้านที่เขาอาศัยอยู่ ไม่มีใครเชื่อเรื่องที่เขาพูด ไม่ว่าจะพยายามอธิบายเท่าไหร่ ชาร์ลีจึงต้องหาทางกำจัดเจ้าผีดูดเลือดตนนี้ด้วยตัวของเขาเอง กับค่ำคืนสุดสะพรึง

ขอบคุณเนื้อเรื่องย่อจากหนังดีดอทคอม

ตัวอย่างหนัง



บทวิจารณ์

รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้จะเป็นเหมือนกับการเอาหนังเก่ามาสร้างใหม่แต่ยังคงประเด็นหลักของเรื่องแบบเดิมคือ ผีดูดเลือดข้างบ้านและมีพระเอกเพียงคนเดียวที่รู้เรื่อง และเพื่อให้หนังทันสมัยมากขึ้น (เพราะต้นฉบับสร้างไว้ตั้งแต่ปี 1985 นู้นแล้ว) จึงเปลี่ยนจากผีดูดเลือดแก่หงักเป็นผีดูดเลือดหนุ่มหล่อที่ิออกล่าเหยื่อตามสถานบันเทิงยามค่ำคืน และอาศัยพลังของตัวเองในการต่อสู้กับพระเอก มากกว่าที่จะแปลงร่างเป็น ค้างคาว หรือ หมาป่า แบบในหนังต้นฉบับ

หนังเริ่มต้นขึ้นแบบ งงๆ หน่อยแบบจู่ๆ ก็มีการฆาตกรรมครอบครัวๆ ครอบครัวหนึ่งโดยอะไรก็ไม่รู้ได้ (เหอๆ ก็คงเป็นไอ้ผีดูดเลือดในเรื่องนั้นแหละ) จากนั้นก็เปลี่ยนมาให้มาเจอกับพระเอกทันทีเลย เลยชวนให้สงสัยว่ามันเป็นเมืองเดียวกันหรือคนละเมืองกับที่พระเอกอยู่กันแน่(เพราะเมืองแรกเปิดตัวตอนกลางคืน แต่เมืองพระเอกเปิดตัวตอนเช้า)แต่ก็ดูเหมือนพอจะเดาได้ว่าเป็นคนละเมืองกันเพราะดูเหมือนว่า พระเอกย้ายมาก่อนที่จะเกิดเรื่อง และก็เหมือนกับว่าหนังเรื่องนี้จะแทรกมุขประมาณ 18+ เอาไว้เป็นระยะๆ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะพระเอกกำลังอยู่ในวัยหนุ่ม ที่อาจจะเรียกได้ว่า เด็กหนุ่มอเมริกันส่วนมากก็จะเป็นแบบนั้น จากนั้นหนังก็เริ่มประเด็นที่คนอเมริกันส่วนใหญ่จะคิดก็คือ เพื่อนบ้านดีหรือเปล่า? โดยมักจะประเมินจากการเข้าไปพูดคุย หนังดำเนินไปเรื่อยๆ ประมาณว่า เพื่อนในกลุ่มขาดการติดต่อ จากนั้นก็ไปหาเพื่อนคนนั้นที่บ้าน โดยมีคนที่รู้ข้อมูลของเรื่องแทบจะหมดทุกอย่างเป็นเพื่อนหรือคนในกลุ่ม แล้วก็พยายามจะบอกพระเอก แต่พระเอกก็ต้องพยายามไม่เชื่อประมาณคิดว่าไอ้สิ่งที่เพื่อนหรือคนในกลุ่มเตือนหรือบอกมานั้นมันไร้สาระ จนสุดท้ายก็โดนเข้ากับตัวเอง

สำหรับผีดูดเลือดในเรื่องนี้เรียกได้ว่าฉลาดพอตัวและก็มีเล่ห์เหลี่ยมบวกด้วยพละกำลังที่เรียกได้ว่า พระเอกไม่น่าจะเอาชนะได้เลย แต่ก็อย่างว่าหนังทุกเรื่องยังไงพระเอกก็ต้องมีทางออกหรือมีตัวช่วยโผล่มาช่วยเสมอ แถมในเรื่องยังมีกฎหรือข้อกำหนดที่ไม่เคยมีในหนังผีดูดเลือดเรื่องไหนเลย(ที่เคยดูมา)นั้นก็คือ ถ้าไม่เชิญเข้าบ้านจะเข้าไม่ได้ ซึ่งก็แปลกดีเพราะหนังผีดูดเลือดที่เคยดูมาจะเป็นแบบไม่เชิญก็เข้าเองได้

สำหรับในส่วนของนักแสดงที่แสดงเป็นพระเอกและนางเอกนั้นก็เหมือนจะมาเป็นตัวประกอบของนักแสดงที่เล่นเป็นผีดูดเลือดมากกว่า แต่ก็อาจจะเป็นเพราะนักแสดงที่แสดงเป็นพระเอกและนางเอกนั้นยังดูหน้าใหม่ผิดกับนักแสดงที่เล่นผีดูดเลือดที่เป็นนักแสดงใหญ่ที่มีชื่อว่า โคลิน ฟาเรล

หนังดำเนินเรื่องไปในทำนองที่ว่า กูก็รู้ว่ามึงรู้ แล้วต่างก็จ้องหาโอกาสกำจัดซึ่งกันและกัน ในเรื่องดูเหมือนพลังความสามารถต่างๆ ของผีดูดเลือดจะหายไปกลายเป็นแค่ ตัวดูดเลือด มากกว่าที่จะเป็น ผีดูดเลือดผู้ทรงอิทธิฤทธิ์เหมือนในสมัยก่อน

สรุป ดูได้ครับ แต่ดูแบบอย่าคิดเอาไปเทียบกับหนังผีดูดเลือดที่เคยดูมาเด็ดขาดเพราะจะทำให้คิดไปว่าบางอย่างหรือบางตอนทำไมพระเอกมันถึงรอดมาได้ง่ายๆ แบบนี้

คะแนน 7/10

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น