28/8/54

Conan the Barbarian : โคแนน นักรบเถื่อน

เนื้อเรื่องย่อ

ในยุคสมัยไฮบอเรีย ยุคที่โลกเต็มไปด้วยมนตรา สัตว์ร้าย นักรบ และ ของวิเศษ โลกได้ถือกำเนิด นักรบเพียงหนึ่งเดียว ที่ยืนหยัดต่อสู้ไม่ยอมแพ้ใคร ด้วยดาบศักดิ์สิทธิ์ของเขา และ ความแค้นในใจที่ถูกฆ่าล้างเผ่าพันธ์ โคแนน (เจสัน โมมัว) หลังจากครอบครัวและคนในเผ่าถูก คฮาลาร์ ซิมส์ (สตีเฟ่น แลง) ฆ่าตายทั้งหมด เพราะต้องการครอบครอง “หน้ากากแห่งอาเครอน” ที่สามารถชุบชีวิตคนตายให้กลายเป็นอมตะ เขาคือผู้เดียวที่รอดชีวิตและเติบโตมาเป็นนักรบผู้แข็งแกร่ง โคแนนต้องฝ่าฟันอุปสรรคและสัตว์ร้ายในตำนานมากมาย เพื่อเอาชนะศัตรูและแก้แค้นให้เผ่าของเขา

ภารกิจที่จุดประกายจากความแค้นส่วนตัว กลับกลายเป็นสงครามมหากาพย์กับกองทัพศัตรูสุดโหด ปีศาจร้ายที่น่าสะพรึงกลัว และการผจญภัยที่เหนือจินตนาการ โคแนน พบว่าเขาเป็นเพียงความหวังเดียว ที่จะกอบกู้การล่มสลายของยุคไฮบอเรียจากเงื้อมมือของปีศาจร้าย

ขอบคุณเรื่องย่อจากหนังดีดอทคอม

ตัวอย่างหนัง



บทวิจารณ์

หนังเริ่มต้นขึ้นด้วยการเล่าถึงสงครามและการต่อสู้ ที่เกิดขึ้นในสมัยยุคแอชเชอรัน ซึ่งเป็นยุดสมัยแห่ง ศาสตร์มืดและมนตรา เหล่าพ่อมดได้สร้างหน้ากากขึ้นและใช้หน้ากากนั้นเข้าทำลายล้างอารยธรรมต่างๆ คนเถื่อนเผ่าต่างๆ ได้ร่วมกันต่อสู้กับเหล่าพ่อมดและทำลายหน้ากากมนตรานั้นเป็นชิ้นๆ และแต่ละเผ่าก็เก็บเศษชิ้นส่วนหน้ากากเอาไว้เผ่าละชิ้น แต่ก็มีคำทำนายบอกว่าจะมีคนมารวบรวมเศษชิ้นส่วนของหน้ากากเหล่านั้นเพื่อจะครองโลก

หนังสร้างออกมาได้ดีครับ ไม่เป็นแค่หนังประเภทฆ่ากันเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่หนังยังสอดแทรกเนื้อหาสาระดีๆ เอาไว้ด้วย เช่น คนเราไม่อาจจะเก่งขึ้นมาอย่างถูกต้องได้ หากไม่ได้รับการชี้แนะที่ดี แต่หนังก็พยายามจะบอกว่า ความเก่ง ของพระเอกนั้นเป็นพรสววรค์ประมาณว่าฟ้าส่งมาให้เป็น ยอดนักรบ อะไรประมาณนั้น

ในส่วนของฉากสู้รบก็ถือว่าสร้างออกมาได้ดีในระดับหนึ่งเท่านั้น อาจจะเป็นเพราะหนังต้องการสร้างออกมาแบบดิบๆ เลยไม่ค่อยจะเน้นสวยงามอะไรมาก

สำหรับปมของเรื่องที่ทำให้พระเอกต้องออกมาลุยกะศัตรูนั้น ก็เป็นเพราะเผ่าตัวเองถูกฆ่าล้างเผ่าพันธ์อีกทั้งพ่อก็โดนทรมานจนต้องฆ่าตัวตายเพื่อให้พระเอกรอด แต่พระเอกก็รอดไปได้ง่ายเกินไปหรือจะเป็นเพราะตัวร้ายมันต้องโง่แบบนี้ทุกเรื่องก็ไม่รู้พระเอกจึงรอดมาได้ไม่โดนฆ่า แถมพอพระเอกรอดไปหนังก็ตัดฉากให้พระเอกโตเป็นหนุ่ม อีกทั้งไปอยู่กับกลุ่มโจรซะด้วยไม่มีการบอกว่าพระเอกไปไหนบ้าง แต่ก็มีการเล่าเรื่องของพระเอกในตอนเด็กบ้างนิดหน่อยจากปากของหัวหน้าโจรที่เป็นเพื่อนกับพระเอก

ในส่วนของการคัดเลือกนักแสดงที่มาแสดงเป็นพระเอกและนางเอกก็ถือว่าเลือกได้ถูกคนเลยทีเดียวในส่วนของพระเอกนั้นก็กล้ามใหญ่และดูเถื่อนสมเป็นคนเถื่อนจริงๆ (ต่างกะตอนสมัยอาร์โน อันนั้นคนเถื่อนอะไรตัวขาวฉิบ) ส่วนนางเอกนั้นก็ดูสวยแต่ไม่หน่อมแน้มจนทำให้หนังไม่สนุก เรียกได้ว่าคัดเลือกคนแสดงได้เยี่ยมเลย ในส่วนของ CG หรือ สเปเชียลเอฟเฟ็กเองก็ถือว่าทำออกมาได้ดีครับ

สรุป

เป็นหนังที่ดูได้เรื่อยๆ ครับจะบอกว่าสนุกก็ไม่ค่อยเท่าไหร่ จะบอกว่าห่วยก็ไม่ถึงขั้นนั้น ถือว่าเป็นหนังที่เข้าไปดูได้ไม่เสียดายเงินเท่าไหร่ครับ

คะแนน 7/10

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น