9/11/54

In Time : ล่าเวลาสุดนรก

เนื้อเรื่องย่อ

ในยุคที่คนรวย มีอำนาจเงินสามารถซื้อเวลาเพื่อต่ออายุขัยของตนเองจนเป็นอมตะได้และคนจนก็สามารถเสนอขายเวลาชีวิตของตนเองเพื่อแลกกับเงินได้

เมื่อในอนาคตอีกไม่นานข้างหน้า ยีนส์อายุขัยของมนุษย์จะถูกจำกัดเวลา เพื่อป้องกันปัญหาประชากรล้นโลก เวลาชีวิตของทุกคนจะถูกจำกัดอยู่ที่ 25 ปี แต่ถ้าหากพวกเขาต้องการที่จะมีชีวิตที่ยืนยาวกว่านั้นพวกเขาต้องทำงาน เพื่อหาเงินมาซื้ออายุขัยของตนเองให้เพิ่มขึ้น "เวลา" กลายเป็นสิ่งที่สามาถซื้อขาย แลกเปลี่ยนกันได้ เช่นเดียวกับที่มนุษย์ยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อความหรูหราและสุขสบาย

วิล ซาลาส (Justin Timberlake) ได้พบกับเศรษฐีคนหนึ่ง ซึ่งมีเวลาในชีวิตเหลือมากมาย และเขาถูกยกเวลาในชีวิตให้โดยไม่รู้ตัว และเมื่อเศรษฐีคนดังกล่าวตาย ทำให้เขาถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นคนฆาตกรรมเศรษฐีเพื่อแย่งชิงเวลาชีวิตมา และนั่นเป็นสาเหตุให้เริ่มมีการตามล่าจากเหล่าผู้ควบคุมเวลา 'Time Keepers' การไล่ล่าและการหลบหนีระหว่างพวกเขาจึงเกิดขึ้น

ขอบคุณเรื่องย่อจากหนังดีดอทคอม

ตัวอย่างภาพยนต์



บทวิจารณ์

ในช่วงแรกๆ ของหนัง หนังพยายามสื่อออกมาให้เห็นถึงการดิ้นรนของพระเอก และการถูกเอาเปรียบของชนชั้น จนเมื่อพระเอกได้เจอกับชายผู้มีเวลาอยู่กับตัวมากมายมหาศาล นั้นก็เปรียบเหมือนกับว่า มันคือโอกาสของเขานั้นเอง แต่เผอิญว่าหนังพยายามจะบอกว่ามันเป็นโชคร้ายมากกว่าโชคดี เพราะเมื่อพระเอกได้มันมา(แบบไม่ตั้งใจ)มันก็สร้างความลำบากให้พระเอกซะเหลือเกิน แต่หนังประเภทนี้ส่วนมากจะบอกว่าที่พระเอกลำบากก็เพราะเป็นคนดีเกินไปนั้นเอง และเมื่อเป็นคนดีก็มักจะได้รับการเอาเปรียบจากสังคมชั้นสูงอยู่เสมอ จนเมื่อพระเอกต้องสูญเสียมันจึงเป็นจุดเปลี่ยนของเรื่องนั้นเอง ในหนังยังแสดงให้เห็นถึงความเห็นแก่ตัวของคนที่เรียกว่าคนอื่นจะเป็นยังไงช่างมันขอให้ตัวเองรอดเท่านั้นพอ อีกทั้งในเรื่องยังพยายามแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเวลาที่เรียกได้ว่าเป็นเงินในเรื่องเลยจะดีกว่าแบบว่าใครมีเวลามากก็เป็นเศรษฐีประมาณนั้นเลยที่เดียว

สำหรับนักแสดงชายถือว่าคัดเลือกมาใช้ได้ดีแต่อาจจะเป็นเพราะพระเอกของเรื่องซึ่งก็คือ จัสติน ทิมเบอเลก นั้นเป็นนักร้องจึงดูยังมีกลิ่นอายของการเป็นนักร้องมากกว่านักแสดงเพราะดูไปดูมาเหมือนกำลังนั่งดู MV เพลงสักเพลงมากกว่าดูหนัง และสำหรับนักแสดงหญิงนั้นก็ถือว่าเลือกมาได้ดีเหมือนกัน

ในส่วนของเนื้อเรื่องเหมือนจะสอดแทรกการแบ่งชั้นวรรณในสังคมอยู่ตลอดเวลา ประมาณว่าเมื่อพระเอกได้รับเวลาจำนวนมหาศาลนั้นมาก็อยากลองที่จะใช้ชีวิตเป็นพวกสังคมชั้นสูงดูบ้าง แต่ก็อย่างว่าถ้าพระเอกหลงระเริงไปกับเวลาที่เปรียบเหมือนเงินมหาศาลที่ได้มาแล้วล่ะก็หนังก็คงจบ แต่หนังประเภทพระเอกโชคดีบนโชคร้ายแบบนี้มีมาหลายเรื่องแล้วและตัวแปรสำคัญที่ทำให้พระเอกเปลี่ยนไม่ว่าจะเป็นในทางที่ดีหรือร้ายก็ตามก็มักจะเป็นนางเอกของเรื่อง (ซึ่งส่วนมากพระเอกจะเปลี่ยนความคิดหลัง xxx กับนางเอกแล้วทุกทีเป็นเกือบทุกเรื่อง)

สรุป หนังเรื่องดูสนุกครับแต่อาจจะไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบคิดตามหนังว่าทำไม อะไร ยังไง เพราะหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดูแล้วต้องคิดตามไปด้วย จึงอาจจะทำให้หนังดูเครียดและน่าเบื่อ เพราะในส่วนแอคชั่นของหนังมีออกมาแค่ไม่กี่ตอนและก็เป็นอะไรที่ไม่หวือหวามากมายนัก

คะแนน 7/10

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น