12/7/54

เพื่อนไม่เก่า

เนื้อเรื่องย่อ

การรวมตัวครั้งสำคัญของเหล่าผองเพื่อนที่กาลเวลาไม่สามารถเลือนคุณค่าแห่งมิตรภาพลงได้ เส้นทางแห่งมิตรภาพที่จะพิสูจน์ความเป็นเพื่อนแท้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ นัท, ต๋อย, ข้าว, โป้, และ กี กลุ่มเพื่อนสนิทสมัยมัธยมปลายที่ได้ไปบนบานกับพระธาตุลำปางด้วยความคึกคะนองว่า ถ้านัทสามารถสอบเอ็นทรานซ์ติดที่นี่ พวกเขาทั้ง 5 คนจะปั่นจักรยานจากกรุงเทพฯ ขึ้นมาที่ลำปางเพื่อเป็นการแก้บน

จนกระทั่งเวลาผ่านไป 2 ปี นัทซึ่งได้ซิ่ว-ย้ายคณะมาติดที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในลำปาง กลุ่มเพื่อนทั้ง 5 คน พร้อมด้วย บาส เพื่อนเก่าสมัยมัธยมอีกคนของนัท จึงต้องกลับมารวมตัวกันอีกครั้งเพื่อแก้บนให้สำเร็จ การเดินทางแบบไม่ทันตั้งตัวภายใต้อีกหลากหลายเหตุผลที่ต่างกันไปของแต่ละคน คนหนึ่งเดินทางเพื่อแก้บน, อีกคนต้องมนต์การผจญภัย, คนหนึ่งตามไปแค่อยากพักผ่อน, อีกคนตะลอนหนีรักอันวุ่นวาย, คนหนึ่งโดนท้าทายให้เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย, คนสุดท้ายต้องการค้นหาตัวเอง

ท่ามกลางเพื่อนร่วม(ผ่าน)ทาง, เหตุการณ์ และอุปสรรคนานัปการที่โจนทะยานเข้าใส่ไม่ยั้ง แก๊งจักรยาน, สาวหมวย, หมอนวด, พยาบาลฝึกหัด, แว้นบอย, สก๊อยเกิร์ล, หลักกิโลเมตร, งานวัด, สวนนก, วัวหาย, บีบี, ไอโฟน และโบร๊คแบ๊ค เมาน์เท่น...มันใหญ่(กว่า)มาก ทริปอลเวงสุดหฤหรรษ์จะพันผูกมิตรภาพที่สั่งสมมานานของพวกเขาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไปอีก

จุดหมายไม่สำคัญเท่าระหว่างทาง... บททดสอบครั้งใหญ่ที่จะทำให้ความหมายของคำว่า “เพื่อนไม่เก่า” ยังคงงดงามในใจของกันและกันไปอีก...นานเท่านาน อีกหนึ่งบันทึกการเดินทางที่จะปักหมุดความทรงจำตลอดไป

ขอบคุณเรื่องย่อจากหนังดีดอทคอม

ตัวอย่างหนัง



บทวิจารณ์
สำหรับเรื่องนี้บอกได้เลยว่า ดีในแง่การให้ข้อคิดสำหรับการคบเพื่อน แต่ในเรื่องอื่นๆ ยังถือว่าทำได้ไม่ค่อยน่าประทับใจนักเพราะมีหลายๆ ตอนที่ดูเหมือนง่ายเกินไปไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไหร่ เริ่มกันที่นักแสดงอาจจะพูดได้เลยว่าไม่ได้เป็นนักแสดงอาชีพกับกลุ่มนักร้องวงออกัส แม้ว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่ 2
ที่แสดงแต่ก็เป็นเรื่องแรกที่แสดงเต็มตัว แต่ด้วยเพราะความสนิทสนมกันในกลุ่มอยู่แล้วจึงทำให้การแสดงดูเป็นธรรมชาติ ส่วนในเรื่องของตัวเรื่อง หนังผูกปมขึ้นมาจากการพูดอธิฐานขอให้เพื่อนสอบติดแล้วจะมาแก้บนด้วยเรื่องที่ฟังแล้วเป็นไปได้ยาก อีกทั้งหนังก็ยังผ่านไปตั้ง 3 ปีแล้วกว่าที่จะมาแก้บน แถมถ้าดูไม่ละเอียดก็จะงงอีกว่า ตัวเพื่อนที่ชื่อ นัท ตกลงเรียนที่กรุงเทพหรือลำปางกันแน่ แถมยังมีปมให้งงกันอีกในกรณีของบาสที่เป็นโรคกลัวทางหลวงซะงั้น ไม่มีอะไรบอกก่อนเลยว่าเป็นเพราะอะไร อีกทั้งผู้หญิงในเรื่องแต่ละคนก็ดูเหมือนจะมาเป็นอุปสรรคมากกว่าที่จะมาช่วยเหลือ อีกทั้งบางทีก็ดูเหมือนง่ายเกินไป สรุป หนังเรื่องชวนเพื่อนไปดูจะสนุกกว่าไปดูกับแฟนหรือไปดูคนเดียวแต่เพื่อนที่ชวนไปดูน่าจะเป็นเพื่อนกลุ่มที่มีความสนิทสนมกันมานานมากกว่าเพื่อนกลุ่มใหม่เพราะจะได้ย้อนรำลึกถึงอดีตที่เคยทำร่วมกันมาได้

คะแนน 6/10

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น